จุดมุ่งหมายของปฏิบัติการ: เพื่อให้นิสิตแสดงความคิดสร้างสรรค์ ฝึกทักษะการสื่อความหมายผ่านการสร้างงานสามมิติ โดยการศึกษารูปทรงธรรมชาติ และรูปทรงเปิด โดยใช้เทคนิกการจัดองค์ประกอบของรูปทรงที่ว่าง และความสัมพันธ์องค์รวมระหว่างองค์ประกอบต่างๆ รวมทั้งฝึกฝนทักษะการออกแบบที่ว่าง จากการวิเคราะห์รูปทรงธรรมชาติ และรูปทรงเปิด
- ทานตะวัน ( Sunflower) -
ศึกษาลักษณะของทานตะวัน
ทานตะวันเป็นพืชดอกประเภทช่อดอกแบบช่อกระจุกแน่น มีตำแหน่งของรังไข่อยู่บริเวณเหนือฐานรองดอก ผล(เมล็ด) เป็นผลกลุ่ม มีการเจริญเติบโตแบบชูใบเลี้ยงโผล่พ้นดิน แบ่งส่วนประกอบของดอกย่อยได้ดังนี้
- ดอกย่อยวงนอก : : ลักษณะ สีเหลืองจนถึงส้ม ล้อมรอบดอกย่อยชั้นในโดยซ้อนเรียงกัน
เป็นหมัน
- ดอกย่อยวงใน : : ลักษณะเล็กๆ เรียงตัวเป็นวง เป็นดอกสมบูรณ์เพศ
ในครั้งแรก สนใจรูปแบบของทานตะวันโดยรวมที่แยกส่วนประกอบเป็น ดอกย่อยวงในและดอกย่อยวงนอก แต่พบว่าเป็นการรวมรูปแบบที่่ค่อนข้างหลากหลาย ทำให้ดูไม่มีจุดเด่นในองค์รวม
ศึกษาเพิ่มเติมจากโครงสร้างดอกย่อยวงในพบว่า มีการเรียงตัวของเส้นสายที่น่าสนใจ
การเรียงตัวของเส้นสายของดอกย่อยวงใน
เนื่องจากสนใจการเรียงตัวของดอกย่อยวงใน จึงได้ดึงระบบของเส้นสายของดอกย่อยวงในออกมาเป็นจุดเรียงตัวตามวงๆ
MODEL1
MODEL2 : ไม่มีรูปภาพ
แนวคิด : แสดงถึงการเรียงตัวของดอกย่อยวงใน ผสมกับรูปแบบของตัวดอกทานตะวัน
เป็นงานที่เกิดจากการสาน โดยอาศัยเส้นของการเรียงตัว ขัดทับกันเรียงตัวไปเรื่อยๆตามจำนวนเส้น งานนี้ไม่ต้องใช้กาว ก็สามารถยึดอยู่ได้ด้วยตัวเอง แต่ตัวงานยังมีความเป็นระนาบอยู่
เป็นงานที่เกิดจากการสาน โดยอาศัยเส้นของการเรียงตัว ขัดทับกันเรียงตัวไปเรื่อยๆตามจำนวนเส้น งานนี้ไม่ต้องใช้กาว ก็สามารถยึดอยู่ได้ด้วยตัวเอง แต่ตัวงานยังมีความเป็นระนาบอยู่
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น